5 bài học vàng từ văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản mà bạn nên biết!

Văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

5 bài học vàng từ văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản mà bạn nên biết!

Nhật Bản được biết đến là nước có nền kinh tế phát triển hàng đầu trên thế giới. Sự phát triển kinh tế của Nhật được nhiều chuyên gia đánh giá là sự phát triển thần kỳ. Và một trong những yếu tố đem lại sự phát triển vượt bậc đó chính là văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản. Trong bài viết hôm nay An Việt Hùng sẽ giúp bạn tổng hợp những bài học kinh nghiệm vàng từ việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

5 bài học vàng từ văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản mà bạn nên biết!
5 bài học vàng từ văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản mà bạn nên biết!

Những bài học văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản

Tại Nhật Bản văn hóa doanh nghiệp rất được coi trọng. Họ xây dựng văn hóa doanh nghiệp với những nét đặc trưng riêng đem lại hiệu quả cao trong quá trình làm việc. Dưới đây là 5 bài học rút ra từ xây dựng văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản :

Tôn trọng danh thiếp của đối tác

Trong những cuộc gặp gỡ đối tác làm ăn tại Nhật Bản họ luôn có thói quen trao đổi danh thiếp. Đây được xem là một nghi lễ Meishi kokan. Khi nhận danh thiếp, người nhận sẽ cẩn trọng nhận bằng cả hai tay và xem xét nội dung in trên danh thiếp một cách kỹ lưỡng. Sau đó họ sẽ thực hiện đặt danh thiếp vào trong một chiếc hộp đựng chuyên biệt. Người Nhật tối kỵ việc đặt danh thiếp vào túi áo vì đấy được xem là một hành động không xem trọng đối tác.

Tôn trọng danh thiếp của đối tác - Một trong những nét văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản
Tôn trọng danh thiếp của đối tác

Từ một hình thức văn hóa doanh nghiệp này chúng ta có thể tự rút ra một bài học kinh nghiệm cho mình chính là tôn trọng đối tác từ những việc nhỏ nhất. Việc tôn trọng danh thiếp sẽ giúp cuộc gặp gỡ đạt được nhiều hiệu quả hơn và đem lại nhiều tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Tuy nhiên mỗi một nền văn hóa có sự khác nhau. Tại Việt Nam bạn cũng không thể bê y nguyên nghi lễ Meshi kokan áp dụng cho doanh nghiệp mình. Vì vậy học hỏi một cách có chọn lọc rất quan trọng. Khi nhận danh thiếp bạn chỉ cần dành thời gian tìm hiểu thông tin và nghiên cứu đã cho thấy sự tôn trọng của bạn đối với đối phương mà mong muốn hợp tác với họ.

Tôn trọng cấp trên và người có kinh nghiệm

Trong văn hóa doanh nghiệp nghiệp Nhật Bản, tại các buổi hội họp người Nhật luôn cúi đầu thấp nhất trước người có địa vị. Đây là một nét văn hóa công sở thể hiện sự tôn kính và coi trọng những người có địa vị và kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Bởi vì ở Nhật người có tuổi tác càng cao thì kinh nghiệm của họ càng nhiều nên rất được kính trọng.

Tôn trọng cấp trên và người có kinh nghiệm
Tôn trọng cấp trên và người có kinh nghiệm

Từ nét văn hóa này chúng ta có thể học được ở người Nhật cách lắng nghe và tôn trọng những người có thâm niên trong nghề. Nếu bạn có bất đồng với quản lý thì nên chỉ thể hiện khi có hai người. Không nên tỏ ra nghi ngờ vai trò và năng lực của cấp trên. Bạn phải hiểu rằng họ có địa vị cao như vậy là dựa vào sự nỗ lực và kinh nghiệm làm việc của bản thân.

Sử dụng khẩu hiệu trong công việc

Tại Nhật Bản có rất nhiều công ty bắt đầu một ngày làm việc mới bằng các cuộc họp buổi sáng. Tại đây họ sẽ thực hiện hô to các khẩu hiệu làm việc để tuyên truyền cảm hứng công việc, thúc đẩy sáng tạo và năng suất lao động. Đây được xem là một hình thức thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp thông qua sự nỗ lực của từng thành viên.

Sử dụng khẩu hiệu trong công việc
Sử dụng khẩu hiệu trong công việc

CHúng ta có thể vận dụng bài học này trong việc xác định công việc của bản thân. Phải luôn làm tươi mới các mục tiêu lâu dài và nâng cao ý thức làm việc. Bạn hãy dành một cuốn sổ nhỏ để ghi chép khẩu hiệu của công ty cùng khẩu hiệu của bản thân khi cảm thấy áp lực và mệt mỏi với công việc.

Nghiêm túc trong công việc

Trong quá trình làm việc người Nhật rất nghiêm túc và rất ít khi cười đùa trong giờ. Họ cùng thỉnh thoảng cười đùa nhưng rất hạn chế đặc biệt là trong những cuộc họp. Khi nói chuyện người Nhật trao đổi với nhau bằng giọng thấp, chừng mực không gây ồn ào. Chính vì vậy mà nhiều người nghĩ rằng họ chán nản trong công việc. Nhưng thực tế người Nhật đang tôn trọng môi trường làm việc, tôn trọng chính những đồng nghiệp của mình.

Làm việc chăm chỉ, vui chơi nhiệt tình

Ở các công ty Nhật Bản áp lực công việc rất lớn, chính vì vậy mà nhân viên trong các doanh nghiệp Nhật luôn sẵn sàng tìm cách xả xì trét sau mỗi giờ làm việc. Tại các khu vực vui chơi giải trí người Nhật sẽ chơi hết mình, bạn sẽ không còn thấy những lễ nghi tại đây. Các quán karaoke được xem là tụ điểm yếu thích của người Nhật. 

Từ văn hóa doanh nghiệp này bạn có thể thấy được khi làm việc người Nhật luôn hết mình, chăm chỉ và cầu tiến. Nhưng khi hết giờ làm việc họ sẽ giải tỏa căng thẳng và chia sẻ thông tin cho nhau. Người Nhật luôn biết cân bằng công việc với cuộc sống cá nhân. Họ biết hưởng thụ và làm việc một cách khoa học nhất. Bài học rút ra cho chúng ta chính là làm việc chăm chỉ và biết cân bằng công việc trong cuộc sống.

Trên đây là một số thông tin về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và những bài học rút ra cho chúng ta. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về người Nhật và phong cách làm việc của họ.

Give a Comment