Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì?

Tìm hiểu về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? Ở Việt Nam trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được thực hiện như thế nào?

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế Việt Nam đã khiến cho số lượng các doanh nghiệp ngày một đông. Trong đó vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility, viết tắt là CSR) được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Bài viết dưới đây An Việt Hưng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì?

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì? là một trong những câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Có rất nhiều ý kiến trái chiều trong các cuộc hội thảo doanh nghiệp. Ví dụ vào năm 1973, nhà khoa học Keith Davis đã định nghĩa: “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là phản ứng của doanh nghiệp đó đối với các vấn đề vượt ra ngoài việc thỏa mãn những yêu cầu pháp lý, kinh tế và công nghệ”.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là gì?
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một yếu tố giúp phát triển kinh tế bền vững

Nhưng Archie Carrol vào năm 1999 lại có quan niệm rằng, trách nhiệm xã hội của 1 doanh nghiệp có phạm vi rộng hơn. Nó bao gồm sự mong đợi của toàn xã hội về các mặt kinh tế, pháp luật, đạo đức và lòng từ thiện của các tổ chức doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Như vậy chúng ta có thể thấy khái niệm này có sự thay đổi theo thời gian và từng thời điểm nhất định. Nó luôn có sự thay đổi phù hợp với từng điều kiện kinh tế, chính trị và xã hội đặc thù.

Mới đây Hội đồng doanh nghiệp thế giới vì sự phát triển bền vững cũng đã đưa ra khái niệm như sau: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (Corporate Social Responsibility, viết tắt là CSR) là sự cam kết trong việc ứng xử hợp đạo lý và đóng góp vào sự phát triển kinh tế, cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động và gia đình họ cũng như của cộng đồng, địa phương và của toàn xã hội nói chung.

Như vậy tóm lại hiểu một cách đơn giản thì CSR bao gồm các khía cạnh khác nhau trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các chủ thể. Các mối quan hệ này gắn liền với quá trình sản xuất, tiếp thị và tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp. Cụ thể các khía cạnh trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp như sau:

  • Trách nhiệm với người tiêu dùng và thị trường hàng hóa
  • Trách nhiệm đối với việc bảo vệ môi trường chung
  • Trách nhiệm với người lao động của doanh nghiệp
  • Trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) bao gồm các khía cạnh khác nhau trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các chủ thể
CSR bao gồm các khía cạnh khác nhau trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các chủ thể

Trong các khía cạnh này thì trách nhiệm đối với bảo vệ tài nguyên và môi trường cùng trách nhiệm chung vì lợi ích cộng đồng xã hội là quan trọng nhất nó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của một đất nước.

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp ở Việt Nam được thực hiện như thế nào?

Tại Việt Nam khái niệm trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bắt đầu được biết đến thông qua con đường hội nhập. Các công ty có vốn đầu tư nước ngoài và công ty đa quốc gia đã giúp khái niệm CSR trở nên rõ nét hơn. Ví dụ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được thực hiện tại Việt Nam như:

  • Chương trình tôi yêu Việt Nam của công ty Honda
  • Chương trình đào tạo tin học Topic64 của Microsoft
  • Chương trình khôi phục thị lực cho trẻ em nghèo của Western Union…

Trong những năm gần đây ở nước ta, các doanh nghiệp đã thực hiện CSR nghiêm túc hơn. Việc này cũng giúp việc quảng bá thương hiệu đến gần người tiêu dùng hơn. Ví dụ như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Vinamilk, Mai Linh, ACB, công ty Kinh Đô… Sau đó khoảng năm 2005 CSR đã có một hệ thống giải thưởng tại Việt Nam để thúc đẩy các doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội của mình. Như giải thưởng “CSR hướng tới sự phát triển bền vững” của Phòng công thương và công nghiệp Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh xã hội, Bộ công thương cùng các doanh nghiệp da giày tham dự. 

CSR giúp thương hiệu của các doanh nghiệp đến gần người tiêu dùng hơn
CSR giúp thương hiệu của các doanh nghiệp đến gần người tiêu dùng hơn

Tính đến năm 2006 thì có đến 50 doanh nghiệp tham dự giải thưởng này vì thấy được sức mạnh quảng bá thương hiệu quả nó. Theo ước tính doanh thu của các doanh nghiệp tham gia thực hiện CSR đã tăng 25%, năng suất lao động cũng tăng vượt bậc. Các thông số kỹ thuật liên quan đến tỷ lệ xuất nhập khẩu cũng tăng từ 94% lên đến 97%. Giá trị thương mại cùng thương hiệu của các doanh nghiệp này tăng lên nhanh chóng. 

Như vậy từ thực tiễn cho thấy trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời kỳ đổi mới rất quan trọng. Vì vậy các doanh nhân cần nhận thức một cách sâu sắc và đúng đắn trách nhiệm xã hội của mình. Từ đó phát triển một nền kinh tế bền vững, xã hội văn minh, chất lượng cuộc sống của người lao động ngày một nâng cao. Từ đó mang lại lợi ích phát triển chung cho cả cộng đồng và xã hội.

Việc thực hiện tốt CSR sẽ giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng và đối tác kinh doanh. Từ đó đem lại hiệu quả kinh doanh tốt và phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải nhìn nhận một số doanh nghiệp tích cực làm từ thiện nhưng lại bỏ qua trách nhiệm bảo vệ môi trường vì lợi nhuận. Ví dụ như vụ việc của công ty Vê Đan, Formosa…

Trên đây là một số thông tin về vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp tại Việt Nam. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ hơn về CSR và thực trạng thực hiện nó hiện nay.

Give a Comment